20 de abril de 2010

Paco Rentería en Hue Festival, Hue Vietnam

PACO RENTERIA - Nghệ sĩ đàn guitar thành công nhất tại Mê-hi-cô


Nghệ sĩ Paco Rentería đã được Tổng thống Mê-hi-cô Felipe Calderón phong là Đại sứ cho Âm nhạc Mê-hi-cô tại nước ngoài, người chịu trách nhiệm dẫn đầu các sự kiện văn hoá của Mê-hi-cô trên toàn thế giới trong năm 2010 - năm kỷ niệm 100 năm Cách mạng Mê-hi-cô và 200 năm Ngày Độc lập Mê-hi-cô. Thông qua Bộ Du lịch và Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô nghệ sĩ Paco Rentería sẽ chính thức đại diện cho Mê-hi-cô tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2010.
Paco Rentería được đánh giá là nghệ sĩ đàn guitar thành công nhất tại Mê-hi-cô.  Ông tự sáng tác, sản xuất và biên tập những tác phẩm của mình, trong số đó phải kể đến nhạc cho bộ phim El Marichi (Điệu Mariachi) với sự tham gia của diễn viên Salma Hayek và Antonio Banderas và nhạc trong clip quảng cáo cho bộ phim La Leyenda del Zorro (Truyền thuyết về Zorro) do Antonio Banderas và Catherine Zeta-Jones thủ vai chính.  Ngoài ra ông còn có rất nhiều tác phẩm âm nhạc khác đã làm hài lòng cả những thính giả khó tính nhất.
Ông sáng tạo ra thể loại âm nhạc của riêng mình với tên gọi là Freeplay, có nghĩa là sự tự do trong việc phối các loại nhạc cụ khác nhau nhằm mang tới khán thính giả những cung bậc cao nhất cả về cảm giác lẫn cảm xúc.      
Những thành công đã đưa ông tới đỉnh cao với nhiều giải thưởng lớn.  Báo giới trong nước cũng ủng hộ ông.  Những nhân vật như Ricardo Rocha, Jacobo Zabludovsky, Joaquín López Dóriga, Carlos Loret de Mola, Abraham Zabludovsky, Jaime Almeida, Carlos Marín, Sergio Sarmiento đều thán phục tài năng của Paco Rentería và họ ca ngợi ông là “Nghệ sĩ đàn guitar thành công nhất mọi thời đại trong lịch sử Mê-hi-cô”.
Paco Rentería có vinh dự được nhận Giải thưởng Danh dự Đặc biệt dành cho “Nghệ sĩ đàn guitar tầm cỡ quốc tế người Mê-hi-cô của nền nghệ thuật đương đại ” do Quỹ Văn hoá Quảng trường Ngôi sao trao tặng.  Ngoài ra ông còn nhận giải thưởng cho “Nhân vật tiêu biểu năm 2008” do Tổ chức Nhà xuất bản Mê-hi-cô và tổ chức Mặt trời Mê-hi-cô trao tặng.  Sự hiện diện và những đóng góp của ông đối với chuyển thể âm nhạc trong lĩnh vực điện ảnh sẽ giúp ông giành giải thưởng “Đức Chúa bạc” do Hội Nhà báo Điện ảnh Mê-hi-cô trao tặng.    
Paco Rentería vừa nhận được lời mời tới Las Vegas biểu diễn của nhà tổ chức sự kiện giải trí nổi tiếng thế giới Jack Wishna, người đã từng mời Celine Dion và Circus du Soleil.  Thời gian sắp tới, nghệ sĩ guitar này cũng sẽ có mặt trong các show truyền hình quốc tế của những người dẫn chương trình nổi tiếng như Larry King và Lettterman.
Hiện tại, ông đang tiến hành các hoạt động quảng bá cho album “Paco Rentería en Concierto” bao gồm những CD và DVD thuộc thể loại unplugged và được thu trực tiếp của nhà sản xuất nổi tiếng Carlos Slim.
Trong năm 2009, ông có mặt trên các tờ tạp chí lớn như “Hola”, “GQ”, “Deep”, vv... và trên nhiều chương trình truyền hình.
Sắp tới ông sẽ cho ra mắt một bộ sưu tập gồm năm đĩa đơn đã đánh dấu những bước phát triển trong cuộc đời âm nhạc của mình.  Hai đĩa nhạc mới sẽ được  giới thiệu, đĩa thứ nhất bao gồm những tác phẩm nổi tiếng một thời và đĩa thứ hai là âm nhạc Mê-hi-cô 100% nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Mê-hi-cô và 200 năm Ngày Độc lập Mê-hi-cô.
Cùng biểu diễn trên sân khấu với Paco Rentería còn có rất nhiều nghệ sĩ lớn.  Tất cả họ đều phối hợp thật nhịp nhàng để cùng tạo ra âm thanh phong phú từ nhiều dụng cụ âm nhạc khác nhau như kèn trom-pet, violin, sáo, bộ gõ, vv...
Sự chắc chắn của các dự án, chất lượng của những yếu tố hỗ trợ và tính ấn tượng của các buổi biểu diễn không chỉ đưa nghệ sĩ Paco Rentería lên vị trí số 1 mà còn biến ông trở thành nhạc sĩ thành công và có triển vọng nhất trên trường quốc tế của Mê-hi-cô trong thế kỷ hiện tại.
Và tất cả mới chỉ là khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc của Paco Rentería, người đã tìm thấy sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố chứ không đơn thuần chỉ là sự pha trộn một cách hiển nhiên.