12 de junio de 2010

Festival Huế 2010: Quá dễ thương Paco Renteria

Cập nhật 18:46 ngày 10-06-2010




Festival Huế 2010: Quá dễ thương Paco Renteria!



--------------------------------------------------------------------------------





NDĐT- Bộ áo quần trắng phong trần, giấu mặt sau bộ tóc dài, ôm đàn ghita gảy say sưa trong khi dưới chân không có đôi giày hay dép nào cả. Paco Renteria đấy (ảnh)!





Người nghe như bị Paco Renteria thôi miên bằng những âm thanh ma thuật từ chiếc đàn ghita. Tiếng đàn ngưng lại họ mới sực tỉnh, bước khỏi thế giới ma mị. Tiếng vỗ tay vang lên từ khán đài sân khấu phía đông điện Thái Hòa (tối 9-6) được hiểu như lời chào và cảm ơn nghệ sỹ ghita được sinh ra tại Jalisco, quê hương của rượu Tequila và Mariachi (Mexico).





Bắt đầu với nguyên bản là nhịp điệu flamenco gypsy, afrikans, dòng Jazz cổ điển và hiện đại, Paco Renteria đã sáng tạo một dòng nhạc La tinh đầy đam mê hòa quyện với chất ghita trong một giai điệu mới, phong cách mới, được gọi là “Free Play”.





Xuất hiện trước công chúng với sự thân thiện, Paco đã quyết rũ đám đông bằng những cái vẫy tay, những ánh mắt và nụ cười có lúc như dành riêng cho một người. Ông thuyết phục họ bằng kỹ năng biểu diễn.





Tiếng đàn của Paco có lúc như tiếng gào thét, có lúc như tiếng khóc than, nhưng có lúc còn nhẹ hơn cả lời thì thầm. Người nghe như được ông đưa đi trên đá, trên mây, và có lúc như được tắm mình giữa dòng nước mát ngọt ngào. Chiếc đàn ghita trong tay ông có lúc là nhạc cụ, nhưng có lúc là đạo cụ. Nó được xoay, lật, và có lúc là dựng thẳng để nghệ sỹ thu tay về chơi nhạc ở cung 12.







Chiếc đàn trong tay ông vừa là nhạc cụ, vừa là đạo cụ. Ảnh bên phải, Paco Rentaria thu tay về chơi ở cung 12.


Làm bạn với ghita từ năm 7 tuổi, đến 14 tuổi, ông tốt nghiệp trường âm nhạc. Ở tuổi 22, Paco cùng các thần đồng ghita đã được biểu diễn tại buổi hòa nhạc Aranjuez với dàn nhạc Philarmonic của Guadalajara, một buổi hòa nhạc nổi tiếng bởi những khó khăn về kỹ thuật. Bên cạnh việc học âm nhạc chính thức, hiện ông đang giữ hai bằng đại học, Luật và Quản trị Kinh doanh.



Trên web cá nhân, Paco Renteria cho biết đã viết hơn 300 tác phẩm, bao gồm bốn bản hòa tấu cho guitar và dàn nhạc, năm bản nocturnals và 10 bản sonata, Trong hơn bảy năm, phong cách âm nhạc mới này đã được Paco Renteria thể hiện trong hơn 2.500 buổi biểu diễn, có chơi cho đại chúng, ở nước ngoài, truyền hình quốc gia, đại sứ, và hoàng tộc. Paco Renteria đã từng biểu diễn cùng với các nghệ sĩ như Carlos Santana và Luciano Pavarotti.





Bản hòa tấu đầu tiên của ông có tên là "El Mariachi" là bản nhạc chính cho bộ phim "Desperado", bản nhạc được Los Lobos và Antonio Banderas thêm lời và biểu diễn. Paco Renteria được để cử giải Grammy Latinh 2002, trong thể loại New Age, cho album Oceano của mình.


Ban nhạc của Paco Renteria - ảnh Thuận An.





Ngoài ra, Studio của Steven Spielberg chọn Paco Renteria để sáng tác và biểu diễn nhạc nền quảng cáo được sử dụng ở Mexico cho bộ phim "Huyền thoại Zorro". Ông là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất của dòng nhạc tự nhiên được mời biểu diễn tại Cung điện Quốc gia Tư pháp, và quốc gia Tòa án Tư pháp tối cao, cả hai đều ở Mexico City.



Trang tin của trung tâm Festival Huế cho biết, nghệ sỹ Paco Renteria đã được Tổng thống Mexico Felipe Calderon phong là Đại sứ cho âm nhạc Mexico tại nước ngoài. Ông có trách nhiệm dẫn đầu các sự kiện văn hóa của Mexico trên toàn thế giới trong năm 2010- năm kỷ niệm 100 năm cách mạng Mexico và 200 năm Ngày độc lập Mexico.




tối qua, trước lúc kết thúc đêm diễn đầu tiên ở Festival Huế 2010 (dự kiến sẽ diễn ra trong ba tối 9, 10, 12- 6), ông đã ngồi lặng trên sâu khấu. Tưởng để làm gì, hóa ra ông đang đánh vần bốn chữ “tôi yêu các bạn” bằng tiếng Việt, rồi “xin được chơi thêm một bản” trước khi rời sân khấu với lá cờ Mehico.





Paco Renteria quá dễ thương!





Rời Festival Huế 2010, ngày 14- 6, Paco Renteria sẽ có một đêm diễn ở Hà Nội.





Quang Tiến- Yến Minh